Xi lanh là gì? Những loại xi lanh Hiện nay

Xi lanh – 1 thuật ngữ không thực sự lạ lẫm so với người làm việc trong nghề kỹ thuật, nhưng so với nhiều người thì đấy là 1 khái niệm hoàn toàn mớ lạ và độc đáo.

đây là 1 trong những bộ phận quan trọng nhất của động cơ đốt trong ô tô, xe máy, nếu thiếu nó thì xe không còn chạy được.

Vậy xi lanh là gì? Kết cấu, chính sách vận động và phân loại xi lanh ra sao?

Mời chúng ta cùng xem cụ thể trong nội dung bài viết bên dưới nhé.

Xi Lanh Là Gì?

Xi lanh (tiếng Anh: cylinder) là 1 trong bộ phận trực tiếp trong động cơ đốt trong, có dạng hình tròn, là nơi chứa piston để phân thành buồng đốt giúp tạo nên công suất cho động cơ.

quá trình đốt cháy nhiên liệu đẩy piston dịch rời bên phía trong xi lanh, làm trục khuỷu quay tiếp đến truyền lực cho hệ thống truyền động của xe giúp những bánh xe quay.

không chỉ có vậy, xi lanh lại có nghĩa vụ truyền nhiệt lượng từ piston và xéc măng đến khối hệ thống làm mát.

dẫu thế, xi lanh trong ứng dụng thực ra lại có trong vô số khối hệ thống máy móc khác mà chắc hẵn khá thân thuộc với họ.

Phân Loại Xi Lanh

Ngoài xi lanh sử dụng trong động cơ xe ô tô, xe máy, xi lanh còn được phần mềm không ít trong các máy móc mỗi ngày của con người như: cửa auto, ty ben cho xe tải, xe ép rác, máy móc công nghiệp…

Xi lanh động cơ đốt trong

Thân động cơ (hay có cách gọi khác là thân máy, lốc máy) thường làm bằng gang xám hoặc hợp kim nhôm có nhiệm vụ chứa tất cả cụ thể trong động cơ.

Xi lanh được đặt trong thân động cơ. Xi lanh cùng với nắp xi lanh và đỉnh piston tạo thành buồng đốt & thể tích làm việc của động cơ. So với động cơ nhiều xi lanh, các xi lanh đc sắp xếp thành một hàng.

Xi lanh thường đc đúc nguyên khối vào thân máy. Những động cơ lớn hoặc động cơ xe tải thường sử dụng những đường ống xi lanh rời, có khả năng thay thế lúc bị mòn.

Nắp xi lanh được gắn vào thân máy nhờ bu-loong hoặc đinh tán. Nắp xi lanh có nhiệm vụ đậy kín toàn bộ xi lanh, ở phía đối diện piston.

Nắp xi lanh còn làm giá đỡ lắp ráp các cụ thể của xupap như ống hướng xupap, xupap nạp (mở ra khi nạp khí mới vào xi lanh), & xupap xả (mở ra lúc xả khí cháy ra khỏi xi lanh).

đọc thêm bài viết bên dưới để tìm hiểu kỹ hơn về hoạt động của động cơ đốt trong.

Xi lanh điện

Xi lanh điện (tiếng Anh là electric cylinder) là dòng xi lanh có cơ cấu dẫn động tuyến tính (loại cơ –điện) được dùng để thay đổi năng lượng điện thành mô-men xoắn.

một vài ứng dụng của xi lanh điện:

  • dùng để đóng xuất hiện sổ, cửa xe auto.
  • Nâng hạ giường, ghế nha sĩ
  • Bàn công nghiệp
  • nội thất nhà mưu trí
  • những ngành cơ khí chế tạo máy.

Xi lanh thủy lực

Xi lanh thủy lực (Hydraulic Cylinder) đc dùng làm đổi khác nguồn năng lượng của dầu, chất lỏng thủy lực thành động năng để có lực ở đầu phải, ảnh hưởng nhằm mục tiêu thực hiện các nghĩa vụ như: kéo, đẩy, ép, nén, nghiền,….

Xi lanh thủy lực đc phần mềm nhiều trong những loại xe cẩu tự hành, xe ben, máy ủi, máy xúc và máy ép rác…

Xi lanh khí nén

Xi lanh khí nén là dạng cơ cấu tổ chức vận hành biến hóa những áp lực khí nén thành chuyển động tịnh tiến cung cấp động năng cho những chuyển động.
Xi lanh khí nhận khí nén từ máy nén khí làm không gian giản nở trong xi lanh ép piston dịch chuyển theo hướng có nhu cầu.

Xi lanh khí nén cũng đều có nhìu loại thiết kế khác nhau cho thích ứng yêu cầu sản xuất máy như xi lanh vuông, xi lanh tròn, xi lanh kẹp, xi lanh compact, xi lanh xoay, xi lanh trượt, xi lanh 1 chiều, 2 chiều…

Xilanh khí nén được phần mềm thoáng rộng trong ngành công nghiệp tự động hóa như: công nghiệp lắp ráp, chế tao gỗ, thực phẩm, dây chuyền đóng gói rất hay chế tạo rô bốt hoặc lắp ráp điện tử, công nghiệp xi măng,…

dung lượng Xi Lanh

dung tích xi lanh, rất hay còn gọi là thể tích làm việc và công tác, thể tích lao động của xi lanh, hoặc thể tích động cơ (tiếng Anh: engine displacement, displacement volume) là thể tích mà các piston dịch rời bên phía trong xi lanh của động cơ piston, ko tính thể tích buồng đốt.

có thể nói rằng, dung tích xi lanh là thể tích giới hạn bởi thành xi lanh & các vị trí điểm chết bên trên (ĐCT), điểm chết bên dưới (ĐCD) của piston.

con số & Cách bố trí Xi Lanh Động Cơ

1 động cơ có khả năng có một hoặc nhiều xi lanh phía bên trong, số lượng càng lớn thì sức mạnh càng tốt & cách sắp xếp càng phức hợp.

Về con số, họ thường nhìn thấy nhất là 1, 3, 4, 5, 6, 8, 12… trong những số đó phổ cập đặc biệt là động cơ 4 xy lanh & 6 xy lanh.

Tuỳ vào công suất động cơ mà đơn vị phân phối sẽ phong cách thiết kế số xy lanh thích nghi.

ví dụ xe ô tô 30 – 100 mã lực thường có 3 xy lanh, 100 – 300 mã lực thường có 4 xy lanh, 300 – 400 mã lực thường có 6 xy lanh, 400 – 700 mã lực thường xuyên có 8 xy lanh, hơn 700 mã lực thường có 12 xy lanh.

Việc sử dụng nhiều xy lanh thay vì chỉ 1 xy lanh sẽ giúp trọng lượng từng piston giảm đáng chú ý. Điều đó giúp lực quán tính nhỏ hơn, động cơ có thể cân bằng tốt hơn. Từ đó vận tốc của động cơ cũng mau hơn do khối lượng mỗi piston khối lượng nhẹ hơn.

Động cơ có càng nhiều xy lanh thì sẽ có càng nhiều đường ống dẫn nạp/xả. Điều đó giúp giảm lực cản bên trên ống, hỗ trợ chu trình nạp/xả diễn ra tốt hơn, động cơ đạt công năng cao hơn.

Có nhiều loại sắp xếp xi lanh bên trong động cơ ô tô. Thường gặp nhất là:

  • Kiểu chữ I – xi lanh thẳng hàng (Inline engine): cấu tạo dễ chơi, gọn nhẹ & ít những cụ thể chuyển động.
  • Kiểu chữ V: Gọn gàng hơn động cơ thẳng hàng cùng số lượng xilanh & có thể dễ dàng dùng cho tất cả xe FWD và RWD.
  • Kiểu chữ W
  • Kiểu chữ H
  • Kiểu chữ X
  • Kiểu hướng tâm (star)
  • Kiểu Wankel

các dòng xe phổ thông như: Mazda 3, Ford Ranger, Toyota Vios, Camry… dùng kiểu động cơ I4.

những dòng cao cấp hơn vậy thì dùng động cơ V6 như: Lexus LS, Audi A6…

Động cơ V8 thường thấy ở các dòng xe sang như: Mercedes Maybach, Lexus GX, BMW 750i…

những xe siêu sang rất hay xe thể hiệu suất sao, xế hộp Sport giống như những dòng xe của hãng Aston Martin, Rolls-Royce, Bentley, Lamborghini, Ferrari… thường sử dụng động cơ V12 hoặc W12 – 12 xi lanh.

Động cơ V12 hay sử dụng cho các siêu xe đòi hỏi hiệu quả như: Ferrari, Lamborghini, Audi,…

Nhận xét