Biển Số Xe Là Gì? Những Loại Biển Số Xe đặc trưng

từ trước đến giờ họ đều có biết, mua khi xe máy rất hay ô tô, bọn họ đều có cần được đăng ký & gắn biển số lên xe mới được phép lưu thông trên đường.

Nhưng có khả năng bạn đã bắt gặp các chiếc xe có biển số xe rất lạ như có màu xanh lá cây, red color, gold color. Bạn từng câu hỏi là tại vì sao không?

Cùng tham khảo bài viết để hiểu rõ hơn về luận điểm này.

Biển Số Xe Là Gì?

Theo lao lý tại Điều 53, Điều 54 Luật giao thông đường bộ số 23/2008/QH12:

Biển số xe rất hay còn gọi là biển khống chế xe cơ giới, bảng số xe là tấm biển có in mã đăng ký bên trên được gắn vào mỗi xe cơ giới, đc bộ phận nhà nước có thẩm quyền (cơ quan công an) cấp để phục cho mục đích nhận dạng chính thức.

Mã nhận dạng đăng ký in trên biển xe là 1 trong những mã có số lượng hoặc vừa có chữ vừa có con số để xác thực duy nhất chiếc xe đó trong cơ sở dữ liệu của khoanh vùng cấp biển số xe về danh tính chủ xe, địa phương đăng ký, số giờ đăng ký…

đây là phương pháp, biện pháp để cơ quan nhà nước có khả năng làm chủ các phương tiện giao thông như: khống chế về số lượng xe trong tỉnh, thành thị, việc biến hóa chủ chiếm hữu xe, mục đích sử dụng xe,…

Hiểu 1 cách đơn giản với công dân thì nếu hầu như mọi người cùng mua 1 loại xe, cùng màu xe giống nhau thì biển số chính là thứ giúp nhận thấy xe của người này với người khác.

Biển số xe tiếng Anh là gì?

Biến số xe trong tiếng Anh là license plate rất hay number plate.

pháp luật về biển số xe

Biển số xe đc làm bằng hợp kim nhôm sắt & có dạng hình chữ nhật hoặc hơi vuông. Trên biển số xe gồm những số lượng & chữ để biểu hiện nhiều thông báo liên quan đến chủ sở hữu, địa phương đăng ký thông tin xe.

Kích thước của biển số xe:

+ Xe ô tô: 2 biển cao 165 mm, dài 330 mm hoặc 2 biển cao 110 mm, dài 520 mm; hoặc 2 loại bên trên mỗi loại 1 cái.

+ Biển số của rơ moóc, sơmi rơ moóc: 1 biển gắn phía đằng sau cao 165 mm, dài 330 mm.

+ Biển số của dòng sản phẩm kéo (đầu kéo): 2 biển cao 140 mm, dài 190 mm.

+ Xe mô tô: Biển số gắn phía đằng sau xe, kích thước chiều cao 140 mm, chiều dài 190 mm.

Cách sắp xếp chữ & số trên biển số xe:

  • Hai số đầu là ký hiệu của từng địa phương đăng ký xe như ở bảng bên trên, gồm hai chữ số được qui định từ số 11 cho đến 99.
  • Chữ cái tiếp theo sau là seri đăng ký: Seri đăng ký xe bao gồm những chữ cái trong từ A đến Z. Đồng thời, có thể có thêm số thiên nhiên từ 1-9.
  • Nhóm số sau cuối là thứ tự đăng ký xe: Gồm 5 chữ số thiên nhiên, từ 000.01 đến 999.99.

cơ quan cấp biển số xe

Cục Cảnh sát giao thông cấp biển số xe: của Bộ Công an; xe ô tô của cơ quan thay mặt đại diện ngoại giao, bộ phận lãnh sự, cơ quan đại diện thay mặt của tổ chức quốc tế tại Việt Nam…

Phòng Cảnh sát giao thông thuộc Công an cấp tỉnh cấp biển số những loại xe:

  • Xe ô tô, máy kéo, rơ moóc, sơmi rơmoóc, xe mô tô dung lượng xi lanh từ 175cm3 trở nên cho tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân có trụ sở hoặc trú quán tại địa phương.
  • Xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện cho cơ quan, tổ chức, cá nhân người nước ngoài, của dự án công trình, tổ chức tiền bạc liên doanh với quốc tế tại địa phương.

Công an cấp huyện cấp biển số xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện cho cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân trong nước có trụ sở hoặc trú tại địa phương mình.

những Loại Biển Số Xe Ngày nay

phân biệt theo màu sắc của biển và chữ in bên trên biễn:

Biển số xe có nền màu xanh, chữ và số màu trắng: biển màu này biểu thị là biển xe công, biển số xe thuộc một số trong những bộ phận nhà nước nhất định, còn dính vào ký hiệu chữ cái bên trên xe.

Biển số xe có nền màu vàng, chữ & số red color: đó là biển số xe của khu kinh tế – Thương Mại đặc biệt quan trọng hoặc khu chi phí cửa khẩu nước ngoài.

Biển số xe có nền màu vàng, chữ và số black color: đây là biển số của xe kinh doanh vận tải.

Biển số xe có nền màu đỏ, chữ & số màu trắng: đấy là biển số xe quân sự, xe thuộc các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng.

Biển số xe có nền white color, chữ và số black color: đấy là biển số cấp cho xe của doanh nghiệp, Ban quản lý dự án công trình thuộc doanh nghiệp, những tổ chức cộng đồng, cộng đồng – công việc và nghề nghiệp, đơn vị sự nghiệp ngoài công lập, trung tâm huấn luyện và đào tạo sát hạch lái xe công lập, xe của cá nhân;

một số trong những trường hợp có ký hiệu sêri riêng:

– Biển số có ký hiệu “KT” cấp cho xe của người tiêu dùng quân đội, theo ý kiến đề xuất của Cục Xe – máy, Bộ Quốc phòng.

– Biển số có ký hiệu “LD” cấp cho xe của các doanh nghiệp có vốn nước ngoài, xe thuê của nước ngoài, xe của doanh nghiệp nước ngoài trúng thầu.

– Biển số có ký hiệu “DA” cấp cho xe của những Ban quản lý dự án công trình do quốc tế đầu tư chi tiêu.

– Biển số có ký hiệu “R” cấp cho rơ moóc, sơmi rơmoóc.

– Biển số có ký hiệu “T” cấp cho xe đăng ký tạm bợ.

– Biển số có ký hiệu “MK” cấp cho máy kéo.

– Biển số có ký hiệu “MĐ” cấp cho xe máy điện.

– Biển số có ký hiệu “TĐ” cấp cho xe cơ giới chế tao, lắp ráp trong nước, đc Thủ tướng Chính phủ được cho phép tiến hành thử nghiệm.

– Biển số có ký hiệu “HC” cấp cho xe ô tô phạm vi hoạt động giảm bớt.

Nhận xét